Iguana và những chứng bệnh nguy hiểm cần phải

Nuôi Iguana ( rồng nam mỹ) đang trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ hiện nay với những ai yêu thích rồng cảnh độc. Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu và các loại thức ăn mà iguana nên và không nên ăn . Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về triệu chứng và cách phòng tránh các loại bệnh của iguana.


Khi chọn nuôi  Iguana  như một con thú cưng trong nhà , ngoài việc tạo môi trường sống thật tốt như trong thiên nhiên và chú ý tới thức ăn của chúng thì vấn đề sức khỏe là vấn đề cực kỹ quan trọng bắt buộc phải biết nếu bạn muốn chú iguana của mình được sống lâu và mạnh khỏe. Sau đây là một số bệnh mà Iguana thường gặp trong quá trình nuôi dưỡng không đúng cách mà tôi muốn tổng hợp lại cho anh em hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh .

Metabolic Bone disease ( bệnh chuyển hóa xương)


Bệnh Metabolic Bone disease hay còn gọi là MBD . Loại bệnh này  phổ biến ở Iguana sống trong môi trường nuôi nhốt. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, nếu được phát hiện sớm và điều trị tốt chúng ta sẽ dễ dàng ngăn ngừa được chúng.

NHững bệnh cần chú ý ở Rồng nam mỹ iguana
Bệnh MBD


Nguyên nhân gây bệnh: 
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, nguyên nhân phổ biến nhất chính là cách chăm sóc không đúng, việc cho ăn không đúng cách dẫn đến thiếu hụt canxi. Ngoài ra, MBD còn do sự mất cân bằng hormone do các căn bệnh khác của Iguana gây nên. Tóm lại , chúng ta có 3 nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này ở iguana là: Sự thieus hụt canxi trong chế độ ăn uống, nhiệt độ không phù hợp với môi trường sống, thiếu tiếp xúc ánh sáng dẫn đến chúng không tập hợp được vitamin D3.
Dấu hiệu bệnh: 
Những dấu hệu thường gặp nhất: yếm teo lại, di chuyển chậm chạp, tay chân và đuôi bị sưng.

Cách điều trị:

 Phương pháp điều trị cũng như tỉ lệ khỏi bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. 
Bổ sung canxi và cho Iguana phơi nắng thường xuyên ( hay sử dụng đèn UVB ) để tiếp xúc với tia UVB.
Cho Iguana phơi nắng thường xuyên hoặc  sự dụng đèn UVB , bổ sung canxi cho iguana.Sự dụng phương pháp vật lý trị liệu cho các phần chân tay tê liệt. Sau một thời gian chữa bệnh, các dấu hiệu như run rẩy, yếu, tê liệt sẽ dần mất đi.


Mouth Rot( viêm miệng- thối miệng)


Nguyên nhân gây bệnh: 
Do stress nên dãn đến suy yếu hệ thống miễn dịch của chúng và gây nên nhiễm trùng.Nhiệt độ không thích hợp, nhiễm trùng hay ký sinh trùng hay hệ thống chiếu sáng chưa hoàn chĩnh sẽ dễ dẫn đến iguana bị stress. Ngoài ra , thiếu vitamin C do chế độ ăn uống không đúng , vi khuẩn , virus nấm cũng là các nguyên nhân gây nên bệnh.

Biểu hiện bệnh : sưng và chảy máu mô miệng


NHững bệnh cần chú ý ở Rồng nam mỹ iguana
Bệnh thối miệng ở rồng nam mỹ


Ở giai đoạn đầu mắc bệnh, Mouth Rot gây sưng miệng và tuyến nước bọt của Iguana sẽ tiết ra rất nhiều .Tiếp theo, nướu răng bắt đầu sưng và chảy máu sau có thể khiến iguana không thể ngậm miệng lại. Trường hợp xấu nhất, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì có thể iguana sẽ bị rụng răng vĩnh viễn, nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến viêm phổi.
Cách chữa trị:
Trước tiên, mủ trong miệng Iguana phải được lấy ra hết và làm sạch miệng cho nó. Cung cấp các loại thuốc kháng sinh và chống nhiễm trùng. Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, các mô của miệng sẽ bị phá hỏng hoàn toàn và khi đó cách duy nhất chỉ có thể là phẫu thuật.


Paralysis( thái hóa)


Nguyên nhân gây bệnh: 
Do thiếu hụt vitamin B1 và canxi.
Do bệnh MBD gây nên, và nguyên nhân nữa là môi trường sống, chế độ ăn uống không hợp lý
Biểu hiện bệnh : bỏ ăn, co giật và sưng quai hàm, tiếp đến là sẽ bị tê liệt, không thể di chuyển cũng như thải phân hay đi tiểu.

Cách chữa bệnh: 
Nếu  phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì căn bệnh này cũng không đáng ngại .
 Cung cấp canxi, vitamin D3, và một số loại thuốc chống viêm.  Ngoài ra có thể áp dụng Vật lý trị  bằng cách xoay nhẹ tay chân bị tê liệt của Iguana.

 Blister Disease ( thối mô - viêm da hoại tử) 

Nguyên nhân gây bệnh: 
Do chăm sóc không chu đáo, việc sống trong một môi trường kém vệ sinh sẽ khiến iguana dễ mắc bệnh này.
các loại bệnh thường gặp khi nuôi rồng cảnh độc
đây là hình 1 loài lizard mắc phải bệnh này ( do ko tìm đc hình Igu để minh họa SORRY )


Biểu hiện bệnh: 

Khi sống một thời gian dài trong môi trường dơ bẩn, bệnh thối mô sẽ bắt đầu phát triển. Da sẽ phồng lên và có nước ở trong ( mụt nước ). Vết thương có thể bi chảy nước khi bong tróc ra. Điều này gây nhiễm trùng máu và nội tạng. Khu vực xung quanh các vùng da bị bệnh bắt đầu thối bong ra như ghẻ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển gây nên hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Chúng ta phải phát hiện kịp thời nếu không con Iguana sẽ chết rất nhanh trong tình trạng này.
Cách chữa trị: 
Việc đầu tiên ta cần làm là loại bỏ tất cả các mô ( lớp da) mục nát trên cơ thể Iguana kết hợp với việc sử dụng các liều thuốc kháng sinh. Ở giai đạn ban đầu, bạn có thể ngâm iguana trong nước pha dung dịch thuốc Betadine một hoặc hai lần mỗi ngày. Điều quan trọng là bạn dọn sạch chuồng iguana một cách thường xuyên, loại bỏ phân nước tiểu và đồ an thùa hằng ngày của Iguana .

Gout

Nguyên nhân gây bệnh: 
Nguyên nhân chủ yếu khiến loài rồng cảnh mắc chứng bệnh này  là do thức ăn chưa protein quá nhiều dẫn đến iguana không có khả năng tiêu hóa tốt protein.Uric acid được tạo thành trong qua trình tiêu hóa protein, đó là lý do gây sưng các mô khớp và dẫn đến bệnh Gout . Ngoài ra, nếu bị mất nước cũng sẽ dễ mắc bệnh này.
Biểu hiện bệnh: 
Đau đớn và sưng bàn chân.
Cách chữa trị: 
Sử dụng các loại thuốc chống viêm và corticosteroid. Điều này sẽ giúp giảm đau và hạn chế viêm khớp. Trong một số trường hợp, iguana cần phải phẫu thuật. Chăm sóc không đúng cách thường là nguyên nhân của bệnh gout ở Iguana, những thay đổi trong việc chăm sóc cũng cần phải thực hiện. Gout là một bệnh không chữa được, vì vậy tốt nhất phải ngăn chặn nó ở giai đoạn đầu tiên . Điều này có nghĩa đảm bảo rằng bạn không cho iguana ăn quá nhiều thức ăn đạm động vật, cần phải cung cấp nước sạch hàng ngày.
Nguồn:  http://rongnammy.blogspot.com/2014/02/iguana-va-nhung-chung-benh-nguy-hiem.html


Share this article :

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Dân Chơi Thú Cưng - All Rights Reserved
Liên kết website hữu ích: In nhãn mác quần áo tai nan giao thong mai phuong thuy