Iguana Nên và không nên ăn gì?

Iguana hay còn gọi là rồng Nam Mỹ, là một trong những loại bò sát cảnh được nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích, có hai loại phổ biến là red iguana và green iguana. Và ngày nay việc sở hữu cho mình một chú em iguana xinh xắn đã trở thành trào lưu của nhiều người thích chơi bò sát cảnh. Tuy nhiên, vì nó là một tròa lưu khá mới mẻ nên có thể nhiều người vẫn chưa thật sự biết được hết các cách chăm sóc cũng như đặc điểm tính cách thói quen của iguana.
Việc chăm sóc iguana cũng không quá khắt khe, nó cũng là loại bò sát có thức ăn đa dạng phong phú nhưng nếu bạn không cẩn thận khi lựa chọn thức ăn tự nhiên cho iguana thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nó đôi khi là dẫn đến mất mạng đấy . Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những loại thức ăn nào nên và không nên khi cho iguana ăn?

1 - Cải  mơ
 Cải mơ ở Việt Nam một số nơi gọi là cải canh, là một loại rau khá thân thuộc có lẽ nhiều bạn đã biết( hình ảnh) tên tiếng anh mustard greens
Nên cho iguana ăn và không ăn gì ?
Cải mơ( Cải cảnh)

Loại rau này chợ VN khá phổ biến, rẻ, tương đối giàu canxi + dễ ăn, phải cái... thuốc trừ sâu thường được các bác nông dân VN tưới đẫm ==> không ngâm rửa kỹ thì người ăn xong là đi viện còn Igu thì tất nhiên là tèo vì em nó nhỏ hơn + lấy rau làm món chính!
2 - Cải xoong (watercress)

nên và không nên cho iguana ăn gì ?
Cải Xoong

Cây này hồi bé tớ thấy dân VN mình ăn nhiều, giờ có vẻ ăn ít đi. Người ăn còn thấy ngon nói gì Igu.

3 -Bí đỏ ( đừng nhầm với bí ngô nhé)

nên và không nên cho iguana ăn gì
Bí ngô 


Quả này ở chợ VN cũng bán nhiều, nhưng không phải là loại bí đỏ (bí ngô) to đùng màu đỏ đâu nhé (đấy là quả pumpkin tụi Tây lông hay khoét thành đầu ma dịp Halloween, có gốc gác bắc Mỹ). Quả này xuất xứ ở Nhật , nhỏ hơn, vỏ cứng màu xanh, Tây lông kêu là kabocha squash. Cho Igu ăn thì nên thái nhỏ ra, tất nhiên Igu trưởng thành thì chỉ cần cắt miếng là nó chén được rồi.

4- Rau diếp (escarole)

nên và không nên cho iguana ăn gì
Rau diếp

Rau này ở VN cũng bán nhiều, nên nhớ rau này và xà lách khác nhau bạn nhé, rau diếp có lá dài hơn xà lách và có vị đậm hơn.
Loại rau này còn đang tranh cãi, có người cho rằng chỉ nên dùng là thực phẩm bổ sung và nhiều nguồn vẫn nói là có thể dùng làm thức ăn chính <=== dù sao thì phải công nhận là Igu có vẻ rất khoái rau diếp, cũng phải, BD gặp rau diếp còn táng ầm ầm nữa là.


Các loại rau có thể dùng bổ sung (trộn lẫn vào để em nó đỡ chán) nhưng KHÔNG nên dùng làm món chính:

1 - Cải bó xôi, còn gọi là rau chân vịt (spinach)

iguana nên ăn gì?
Rau chân vịt
Loại rau này đang ngày càng phổ biến ở nước ta (Tây thì nó ăn lâu rồi, xem thủy thủ Popeye thì biết :D)
Nguyên nhân: rau này giàu canxi nhưng lại giàu cả axit oxalate <=== cái này kết hợp với canxi tạo nên tinh thể oxalate, làm tổn thương thận của Igu.

2 - Súp lơ xanh (broccoli)
Hình đã gửi
Chợ VN nhiều vô khối, bổ cho người nhưng cóc bổ cho Igu (nguyên nhân gộp ở dưới)

3 - Súp lơ vàng (cauliflower)

 iguana nên ăn gì? Rau chân vịt
súp lơ xanh


Chợ VN đã có từ lâu nhưng hình như dân mình giờ khoái súp lơ xanh hơn (nguyên nhân Igu không nên ăn nhiều viết ở dưới)

4 - Cải chíp (bok choy)


Hình đã gửi
Sào lên cho người ăn thì nhất, tưởng là tốt cho Igu (như cải ngọt, cải xanh) nhưng thực ra không phải (nguyên nhân viết ở dưới)

5 - Đậu (soy)
Hình đã gửi
Quả đậu (green bean) thì thấy nhiều người khuyên là Igu ăn được nhưng đậu phụ thì lại khuyên không nên cho ăn nhiều (nguyên nhân gộp ở dưới)

Nguyên nhân: Các loại thực phẩm này (2 đến 5) chứa nhiều goitrogrens, chất gây ra chứng giảm hoạt động tuyến giáp (hypothyroidism) ===> ức chế quá trình trao đổi chất, gây lờ đờ, đau cơ và đau khớp. Kết quả là Igu bị béo phì (vì ngại vận động) nhưng quá trình tăng trưởng và phát triển tổng thể bị chậm lại. Các loại thực phẩm này có thể làm "phụ gia" nhưng không bao giờ được phép dùng làm món chính cho Igu.

6 - Cà rốt:



Nguyên nhân: phần trên (gần lá) của cà rốt chứa nhiều oxalate + goitrogrens ==> khi cho Igu ăn phải gọt vỏ + bỏ phần đầu đi <== vấn đề này cũng đang tranh cãi. Nhiều người nuôi lại khuyên nên cho Red Igu ăn cà rốt để lên màu - cùng với ớt to (loại không cay dùng để xào nấu) và củ cải đỏ....

7 - Mùi ta (coriander)


Hình đã gửi
và mùi tây (miền nam gọi là rau ngò rí, Tây lông gọi là parsley)
Hình đã gửi
Mùi tây dễ ăn hơn mùi ta (vì ít mùi hơn :D), hồi xưa tớ tưởng ở VN không có rau này, sau này mới bít thực ra đã bán khá nhiều ở chợ cũng như siêu thị.
Nguyên nhân: Các loại rau này có hàm lượng canxi cao nhưng cũng chứa nhiều oxalate ==> hại thận Igu nếu ăn nhiều

8 - Khoai lang (Tây lông gọi là sweet potato)

Hình đã gửi

Nguyên nhân: khoai lang rất nhiều năng lượng nhưng tỉ lệ canxi/phospho quá thấp (có 0,7:1 trong khi tiêu chuẩn cho người cũng như Igu phải là 2:1) ==> làm món phụ thôi


9 - Các loại dưa (dưa hấu, dưa chuột, dưa lê, dưa gang, dưa bở)

Nguyên nhân: có quá ít dinh dưỡng, cho Igu ăn để bố sung nước là chính

Các loại thức ăn Igu KHÔNG nên ăn:


1 - Ngô: Igu cóc tiêu hóa được thể loại này.
2 - Đào, mơ, mận: quá nhiều axit, làm giảm cảm giác thèm ăn của Igu
3 - Cải bắp, xà lách: ít chất dinh dưỡng nhưng lại dễ nuốt ===> Igu ăn mấy thứ này quen rồi là cóc chịu ăn cái gì khác.

4-Spinach ( rau Pina)
 Hi vọng bài viết này sẽ cho bạn những điều bổ ích để chăm sóc iguana
Xem thêm : Đặc điểm của loài iguana
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. Dân Chơi Thú Cưng - All Rights Reserved
Liên kết website hữu ích: In nhãn mác quần áo tai nan giao thong mai phuong thuy